วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

รถไฟชมน้ำแข็ง Drifted Ice ที่ชิราโตะโกะ พิเศษเฉพาะหน้าหนาว เท่านั้น !


Ryuho  Noroko Train (Abashiri  to Shiretoko-Shari)




รถไฟขบวน Ryoho Norokko ที่วิ่งเลียบชายฝั่ง จากสถานีอะบาชิริ Abashiri  (網走)   ไปสุดที่สถานี Shiretoko Shari (知床斜里)  (สุดทางรถไฟ)  วิ่งบนเส้นทางสาย Senmo Line (釧網本線)  เลียบไปทางชายฝั่งทะเล  Okhotsk

มาจากรากภาษาญ๊่ปุ่น 2 คำ คือ Noroi (แปลว่า วิ่งช้ามาก) กับคำว่า Torokko (แปลว่า  รถลากในเหมือง หรือ รถสังเกตการณ์)  
ซึ่งนอกจากจะมีทิวทัศน์งดงามแล้ว หลายๆช่วงที่วิ่งเลียบชายฝั่ง เราจะได้เห็น แพน้ำแข็ง Dfirted  Ice  流氷   ไหลจากฝั่งรัสเซียมาทับถมกันตามแนวชายฝั่งญี่ปุ่น มากน้อยแล้วแต่สภาพอากาศ ว่าจะเย็นจนทำให้แพน้ำแข็งคงสภาพไว้ได้นานแค่ไหนก่อนจะละลายหายไปในทะเล นอกจากนี้ในระหว่างทางสามารถแวะชมทะเลสาบที่หงส์จากไซบีเรียอพยพหนีหนาว มาอยู่ที่บริเวณนี้อีกด้วย








รถไฟขบวนนี้ใช้ตูรถไฟโบราณ ซึ่งทำด้วยไม้และมีเตาผิงสำหรับใส่ถ่านหิน เพื่อจุดไฟให้ความอบอุ่นในฤดูหนาว โดยมีไฟจากเตาผิงทะลุหลังคาเพื่อระบายควันออกไปด้านนอก ส่วนหน้าต่างที่เป็นบานไม้ สามารถเปิดเป็นมุมกว้างเพื่อชมวิวได้รอบทิศ บนรถไฟนี้จะมีการขายอาหารว่างและขนมด้วย ที่ขึ้นชื่อก็เช่น พุดดิ้งนมสด กับปลาหมึกย่าง ที่ต้องเอามาย่างเองกับตะแกรงที่เตาผิงในรถนั่นเอง


ขบวนรถไฟแบบนี้จะมีวันละ 2 เที่ยวคือช่วงเช้าและบ่าย โดยจะมีเฉพาะในฤดูหนาวเท่านั้น เวลาที่ใช้ขาไปประมาณ 50 นาที กลับอีกพอๆกัน ตลอดเส้นทางมีเพียง 8 สถานี โดยพอไปถึงปลายทางจะหยุดเพียงครู่เดียวก็วิ่งกลับเลย


Shiretoko Shari สถานีสุดท้ายปลายทาง

 ที่เมือง Shari ซึ่งเป็นสถานีที่อยู่ทางตะวันตกสุดของรถไฟสายอะบาชิริ Senmo Main Line รถไฟจะหยุดพักเพียงไม่กี่นาทีก่อนจะวิ่งกลับสถานี JR Abashiri (ส่วนที่เลยจากนั้นทางรถไฟจะวกลงใต้ไปยังเมือง Kushiro แทน) ดังนั้นใครจะนั่งขบวนพิเศษนี้ ก็ต้องซื้อตั๋วไปหนึ่งเที่ยว กลับอีกหนึ่งเที่ยว หรือถ้าจะแวะลงเดินเล่นที่สถานี Shiretoko Shari นานหน่อย ก็ต้องขึ้นขบวนรถไฟธรรมดากลับแทน
ในทางกลับกัน หากรถไฟขาไปเต็ม อาจขึ้นรถไฟธรรมดาจากสถานีอะบาชิริก่อน แล้วมาดักรอนั่งรถ Ryuho Norokko เฉพาะขากลับที่สถานีนี้ก็ได้ (ในฤดูหนาวบางวันขบวนอาจโดนจองเต็มได้ ถ้ามีโอกาสแนะนำให้จองที่นั่งล่วงหน้าไว้ก่อน) จากสถานี Shiretoko Shari นี้สามารถจะนั่งรถบัสต่อไปยังเมือง Utoro ที่อยู่ใกล้ทางเข้าอุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะได้ แต่ต้องเช็กเวลาให้ดี เพราะถ้าเป็นหน้าหนาวอาจมีน้อยเที่ยว และระยะค่อนข้างไกลเกินกว่าจะเรียกแท็กซี่ (ประมาณ 40 กม.)

สถานี Kitahama และ Lake Tofutsu ทะเลสาบหงส์ขาว

ระหว่างทางจะมีจุดที่รถจอดค่อนข้างนาน คือที่ สถานี Kitahama ซึ่งอยู่ใกล้ทะเลโอคอทสก์ (Okhotsk Sea) ที่สุด เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถลงมาเดินชมวิวรอบสถานี หรือจะขึ้นไปบนหอคอยไม้ข้างทางที่สร้างไม่สูงนัก เพื่อชมวิวก้อนน้ำแข็งก็ได้
ที่สถานี Kitahama นี้ ตัวสถานีเล็กมากๆ (แต่ยังอุตส่าห์มีเคาน์เตอร์กาแฟเล็กๆน่ารัก) นอกจากรถจะจอดให้ลงมาเดินชมวิวนานหน่อยแล้ว ยังเป็นจุดแวะเพื่อจะไปชม ทะเลสาบ Tofutsu ซึ่งเฉพาะในฤดูหนาวจะมีฝูงหงส์ขาวอพยพจากไซบีเรีย มาหากินอยู่ที่ทะเลสาบนี้เป็นจำนวนมาก (ย้ำอีกทีว่าเฉพาะหน้าหนาวนะครับ ไปหน้าอื่นมีแต่วิวทะเลสาบเฉยๆ) จนมีการสร้างลานจอดรถ ศูนย์ข้อมูลและศาลานั่งพักของนักท่องเที่ยวจำนวนมากไว้ริมทะเลสาบ โดยเฉพาะตากล้องซูมยาวประเภทบ้องข้าวหลามทั้งหลายที่พากันมาปักหลักถ่ายรูปหงส์ขาวในบริเวณนี้ จนกลายเป็นจุดถ่ายรูปที่สำคัญ

เที่ยวฮอกไกโด นั่งรถไฟ Ryuho Norokko ชม Drift ice ไป Shiretoko แวะทะเลสาบหงส์ที่ Abashiri
 เวลาเปิด-ปิด: มีวิ่งเฉพาะฤดูหนาว ช่วงปลายมกราคม ถึง ต้นเดือนมีนาคม เท่านั้น กรุณาตรวจสอบตารางการเดินทาง  วันละ 2 ขบวน (ดูตารางเวลาที่สถานี หรือแอพ Hyperdia หรือตามลิงค์ข้างล่าง) อาจต้องจองก่อนเดินทางเพื่อครับชัวร์
http://jprail.com/category/travel-informations/seasonal-trains-schedule

หรือสามารถนั่งรถไฟสายธรรมดา  Limited Express Okhotsk   ได้ (JR Rail Pass สามารถใช้ได้)
 ค่าเข้าชม: เที่ยวเดียว 840 เยน
 การเดินทาง: นั่งจากสถานี Abashiri ถึงสถานี Shiretoko Shari ใช้เวลาประมาณ 40 นาที)
 เว็บไซต์: ดูตารางเวลาที่ http://www2.jrhokkaido.co.jp/global/english/ttable/07.pdf 
 GPS: 43.910925, 144.661649









เวปไซท์ข้อมูลเพิ่มเติม
http://jprail.com/trains/sort-by-type/local-lines/ryuhyo-drift-ice-norokko-train.html

https://www.google.com/maps/d/viewer?mid=zhctMMxZ9OpA.kscqWrvE8IDo&hl=en&managePermissions=1 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น