วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

นี่ๆ ไปเล่นหิมะที่ฮอกไกโดด้วยกันไหม ?


ทริปด่วนจี๋  อยู่ดีๆ  สมาชิกที่บ้านหลายท่านก็เรียกร้องมาจะไป .... ฮอกไกโด HOKKAIDO ....





        คนที่บ้าน  อยู่ๆ เห็นชาวบ้านเค้าไปเล่นสกีกัน  แล้วก็พลอยอยากไปบ้าง...  เล่นสกีเคยไปเล่นที่เกาหลีกันแล้ว  แต่ครั้งนั้นไปกะทัวร์ .....   ครั้งนี้สมาชิกเรียกร้องว่า  จะไป  "เล่นสกีที่ฮอกไกโด  เท่านั้น !! "   อ่ะๆๆ... ไม่เป็นไร  เล่ห์จัดให้ ....มีหรอจะพลาด ... 

        ว่าแล้วรีบไปรวมสมาชิกกันมาเลย ตอนแรกทุกคนเหมือนไม่ค่อยสะดวกกันนัก  ลางานกันลำบาก ติดโน่นติดเน่   แต่ไปๆมาๆ  สุดท้าย ......  รวมรวมสมาชิกได้ทั้งสิ้น  12  ท่าน ..... โหหหหหหหหหหหหหหหหหหหหหหหหหหหหห .... เยอะไปมั้ยอ่ัะ ...สำหรับการไปเที่ยวเอง คงชุลมุนกันเล็กน้อย ..... เพราะข้าเจ้าเตรียมเองลำพัง .... แต่ไม่เป็นไร .... สู้ต๊ายยยยยเว้ยยยยย


         สิ่งแรกที่ต้องทำสำหรับคนที่เตรียมแพลนไปเที่ยวเองครั้งแรก

         1. กำหนดวันที่จะเดินทางครับ ... สำหรับมนุษย์เงินเดือนและข้าราชการอย่างเราๆ  เรามักก็ต้องส่องดูก่อนมีวันหยุดยาวนักขัตฤกษ์ไหนบ้างไหม   จะได้กำหนดว่าจะไปช่วงไหนดี เช่น ปีใหม่  มาฆะ  สงกรานต์  ฉัตรมงคล  บลา บลาๆ  ...   จะได้ลากันน้อยๆ  ไปเที่ยวกันนานๆ (ไม่รบกวนรายได้และความมั่นคงในหน้าที่ของพวกเรา อิอิ)  .....  แต่ อย่าลืม ... ดูด้วยว่า ที่ญี่ปุ่นเค้าเป็นช่วงฤดูอะไรกัน  มีเทศกาลอะไรไหม เช่น ถ้าตั้งใจไปฮอกไกโดเพื่อไปเล่นสกี ก็ต้องรู้ว่า ฮอกไกโดหิมะจะเริ่มตกตอนปลายๆพฤศจิกายนจนถึงกลางๆมีนาคม (ครั้งแรกที่ผมไปฮอกไกโด ... ไปเดือนมิถุนายน .... เพราะสอบเสร็จบินเลย ปรากฎหน้าร้อน  ร้อนตับแล็บบบ  ไปเผื่อออออ .....????? )




        2. รวมรวมสมาชิกครับ .... ได้จำนวนแล้ว เราต้องจองตั๋วเครื่องบินกันก่อน  ด่านแรกเลย .... ผมโชคดีได้โปรโมชั่นของ ANA airline  www.ana.co.jp/asw/wws/th/e  เป็นโปรบินจากไทยไปเมืองต่างๆในญี่ปุ่นในราคาพิเศษ (แต่ต้องไป Transit ต่อเครื่อง 1 หนที่โตเกียว ที่สนามบินฮาเนดะ Haneda หรือ  นาริตะ Narita ก่อนนะครับ) .... แต่ราคาย่อยเยากว่า การบินไทยพอควร ที่สำคัญ  ANA สามารถต่อเครื่องบินไปลงสนามบินต่างๆหลายแห่งบนเกาะ   ได้แก่  สนามบิน Chitose (ใกล้เมืองซัปโปโร)  หรือ  สนามบิน Hakodate (เมืองฮาโกะดาเตะ)  หรือ  สนามบิน Memonbetsu (ใกล้เมืองอะบาชิริ)  

            ปัจจุบัน การบินไทย Thai airway  มีเที่ยวบินที่บินตรงจากสุวรรณภูมิ (BKK) ไป ฮอกไกโด โดยไปลงที่สนามบินชินซิโตเซะ (Shin-New Chitose - CTS) นะครับ .... รอโปรโมชั่นก็มีเป็นพักๆนะครับ ... ต้องแย่งชิงกันหน่อย  
          มีวันละ  1   เที่ยวบิน  จองได้ที่  www.thaiairways.com   
          ขาไป             TG 670      BKK  23.45   -   CTS    08.00  (6.45  ชั่วโมง)
          ขากลับ          TG 671      CTS  10.45   -    BKK   15.45 (ึ7.00  ชั่วโมง)

        สายการบินอื่นๆที่บินจากสุวรรณภูมิไปแวะทรานซิสก่อนแล้วค่อยไปต่อ ได้แก่  Japan Ailine, Korean Air, China Airlines  (ราคามักจะถูกกว่าบินตรง แต่บางอันก็ทรานซิสนานมากๆๆๆๆ )..... ส่วนตัวให้เวป www.skyscanner.com  ในการหาสายการบินราคาเหมาะสมครับ

         เวปไซท์อื่นๆ ที่ใช้จองตั๋วเครื่องบิน ที่นิยมอื่นๆ ได้แก่
                      http://www.cheaptickets.co.th
                  http://www.expedia.co.th
                  http://www.kayak.com/
     3. ต้องอ่านหาข้อมูลเบื้องต้น  วางแผนการเดินทางคร่าวๆ .... เอาแผนที่มากางเลยว่าเราจะไปไหนกันก่อนหลังยังไง ไปนอนที่ไหนบ้าง ... วางแผนกันดีๆ จะได้ไม่ขนกระเป๋ากันทุกคืนนะครับ 





      4. จองโรงแรมที่พักกันเลยครับ .... ให้ชัวร์ควรจองที่พักแต่เนิ่นๆ รับรองจะได้ที่ถูกใจ และ ที่สำคัญราคาไม่แพงนะครับ  การเดินทางเองต้องมีสัมภาระและขนย้ายเอง ดังนั้น ต้องหาที่พักที่สะดวก หากเดืนทางโดยรถไฟต้องได้ที่พักติดๆ หรือ ใกล้กับ JR Station ให้มากที่สุดนะครับ ซึ่งจองเร็วก็ได้เปรียบได้เลือกก่อน สมัยนี้การจองโรงแรมง่ายมากๆ  เราสามารถหาโรงแรมได้โดย search ดูจากเวปชื่อดัง สามารถระบุตำแหน่ง Location เช่น ขอใกล้สนามบิน ขอใกล้สถานนี้รถไฟ JR Sapporro  เป็นต้น  โดยสามารถเห็นตำแหน่งโรงแรมใน Google Map ได้เลย สะดวกมาก วันไหนว่างๆ มาลงรายละเอียดกัน สำหรับเวปที่ใช้หาโรงแรมกันบ่อยๆ ได้แก่
           www.agoda.com
           www.booking.com
           www.rhykan.com

      5. เตรียมแผนการท่องเที่ยวในเมืองต่างๆ  ....  ตั๋วเครื่องบินพน้อม  ที่พักพร้อม แล้ว ตอนนี้ก็นั่งอ่านรายละเอียดแต่ละเมืองได้แล้ว ว่าจุดเด่น โลเคชั่นที่ต้องไม่พลาดในแต่ละเมืองคือที่ใดบ้าง  อาหารร้านไหนต้องไปชิม อันนี้ค่อยๆว่ากันไป

      6. เตรียมแลกเงินเยนในการใช้จ่ายส่วนตัว ค่ากิน ค่าเข้าชมสถานที่ต่างๆ  ค่าเดินทางในเมืองย่อยๆ  ค่าซื้อของฝาก ต้องคำนวณให้พอเพียงนะครับ

       7. เตรียมซื้อตั๋วรถไฟ JR Pass  หรือ  JR Hokkaido pass ซึ่งซื้อไปจากเมืองไทยเลยก็สะดวกดีครับ สื่อสารกันรู้เรื่อง  ซื้อผ่านเอเจนซี่ได้เลยครับ 

       8. เตรียมเสื้อผ้า  ชุดตะลุยหิมะ  ของใช้ส่วนตัว เอกสารสำคัญ เช่น ใบจองตั๋วเครื่องบิน ใบจองโรงแรม  พาสปอร์ต (สำเนาส่งเซฟไว้ในอีเมล์ หรือ ถ่ายหน้าพาสปอร์ตใส่มือถือไว้  กันเหนียว... หายจะเรื่องใหญ่เชียว )  เมื่อทุกอย่างพร้อมก็แพ็คกระเป๋าไปเที่ยวกันได้แล้วครับ ... วันหยุดยาวมาถึงแล้ว  ลุยยยยยย



วันนี้เหนื่อยแหละ  ไว้พรุ่งนี้มาว่าเรื่อง แผนการเดินทางกันต่อนะครับ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น