วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

ช่วยด้วย !! จะเตรียมชุดไปตะลุยหิมะ ยังไงดี


ช่วยด้วย !!   จะเตรียมชุดไปตะลุยหิมะ  ยังไงดี




การแต่งตัว

1. ชั้นในสุด ชุดลองจอนแนบเนื้อทั้งตัว  หรือ อาจใช้ชุด Heat  tech  Uniqlo  ใส่ให้แนบเนื้อพอดีตัว อย่าเลือกตัวใหญ่มากไป เพราะหากไม่แนบเนื้อ เวลาลมแรงๆจะหนาวมากๆ





2. ชั้นกลาง เสื้อยืดแขนยาวปิดคอแบบคอเต่า แบบหนาไหมพรม+กางเกงขายาวลูกฟูก หรือ  กางเกงยีนส์ (ผ้าหนาๆ) (ถ้าไปเล่นสกีวันไหน อาจต้องใช้กางเกงผ้าร่มแทนกางเกงยีนส์  เพราะหากล้มบ่อยๆ  กางเกงยีนส์จะซึมน้ำเปียกได้)


3. ชั้นนอก เสื้อกันหนาว+กางกางขายาว ที่กันน้ำ และ กันลมได้ แบบทีพองๆเป็นปล้องๆ อะครับ อันนี้มีหลายยี่ห้อ ทั้งแบบแบรนด์เนม เช่น  Bossini, Defry, Elle  หรือ  แบบตลาดๆ ประตูน้ำ  หลังการบินไทย  แพลตตินั่ม  ยูเนียนมอลล์ (เสื้อ pre order มักมาจาก จีน ไต้หวัน)



4. หมวกที่ดึงลงมาปิดหูได้  (หรือ ที่ปิดหูครอบ นานๆอาจกดหูเจ็บหูได้) ผ้าพันคอ หรือ ปลอกคอ  ที่ดึงขึ้นลงมาปิดคอ ปาก จมูก...  (อันนี้หาซื้อตาม Family Mart / 7-11 ที่โน้นก็ได้) ปิดให้หมด .... ไม่งั้นจะมีน้ำมูกไหลเยิ้มได้โดยไม่รู้ตัว   อายเค้า ++



5.  ถุงมือหนัง เท่าน้ันนะครับ ต้องเป็นถุงมือหนังที่น้ำซึมเข้าไม่ได้ครับ ... ถุงมือแฟชั่นสวยๆ เอาไว่ถ่ายรูปอย่างเดียว  หรือ ถุงมือเล่นหิมะที่เป็นผ้าแล้วข้างในเป็นขนเป็ด เล่นปั้นหิมะไปซักพัก น้ำจะซึมเข้าถึงมือครับ ไม่งั้นเปียกถึงมือจะหนาวมาก ต้องเปลี่ยนถุงมือครับ)

บางคนบอก  ถุงมือยางที่แพทย์ใช้  ใส่ไว้ใช้ในสุดก็กันมือเปียกได้ดีนะเออ  .... ยังไม่เคยลองแหะ






6. ถุงเท้าหนาๆ + รองเท้าบูทที่กันน้ำ และปิดคลุมเท้า หุ้มส้นได้มิดชิดนะครับ  ไม่งั้นเวลาหิมะเข้าเท้า  แล้วไม่ยอมเคาะมันออก  เวลามันละลาย เท้าจะเปียก หนาวมากๆ  และก็ เหม็นเท้ามากๆด้วย

 รองเท้าลุยหิมะดีๆ  มักเป็นยี่ห้อจากต่างประเทศ ต้องไปช้อปที่โน้นก็จะดี (ถ้ามีเวลาแวะ) เช่น  
The Northface (รุ่นที่เขียนว่า  Vibram ซึ่งแปลว่า พื่้นรองเท้ากันลื่น), 
Columbia, Timberland, Ecco, 
Adidas (รุ่น  Gore Tex แปลว่า  กันน้ำได้),

ควรซื้อรองเท้าและหัดใส่ให้คุ้นเคยนะครับ  จะได้ไม่กัดเท้า
 อาจจะซื้อ สายรัดพื้นรองเท้าสำหรับเดินบนหิมะ มียางกันลื่นและตะขอคล้ายตะปูยื่นมาเกาะกับหิมะ ที่เรียกว่า  Shoe Grip หรือ ภาษาญี่ปุ่น คือ  ซูเบอริโดเมะ  Suberidome  ท่องไว้ !!! 
ขายตามร้านรองเท้าในสนามบินนิวซิโตเซะ หรือ ร้านสะดวกซื้อบางที หรือ บางโรงแรม  ราคาประมาณ 1,000 กว่าเยน  ใช้ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ พื้นก็จะเริ่มสึกหรอไป

ข้อแนะนำในการเดินบนหิมะ คือ เดินบนหิมะดูดูใหม่ๆ ดูฟูๆขาวๆ หนาๆ จะไม่ค่อยลื่น   ..... ระวังหิมะที่ดูดมันๆวาวๆคล้ายน้ำแข็งเล่นสเก็ต หรือที่คนเหยียบย่ำมานานๆแล้ว จะลื่นปรื้ดหัวทิ่มเลยทีเดียว  เดินก้าวช้าๆ  ค่อยๆถ่ายน้ำหนักไปทางเท้าเข้าหน้า



                                  Suberidome ซูเบอริโดเมะ   หรือ   Shoe Grip


สิ่งจำเป็นอื่นๆ ที่ควรแพคติดประเป๋าเดินทาง

  • ครีม/โลชั่นถนอมความชุ่มชื่นของผิวหน้า ผิวกาย และมือ หากไม่คุ้นเคยกับลมหนาวและอากาศแห้ง ขอแนะนำให้ใช้ครีม/โลชั่นสำหรับเมืองหนาว น้ำมันมะกอก
  • ลิปบาล์มหรือลิปกลอส ปิโตรเลียมเจลทาปาก
  • ครีม/โลชั่นกันแดด แม้ฤดูหนาวถึง 0 องศา แต่ในบางแห่งก็อาจมีแดดในตอนกลางวันได้เช่นกัน 
  • น้ำตาเทียม โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ใส่คอนแท็กเลนส์หรือมีปัญหาตาแห้ง
  • ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้แพ้อากาศ และยาประจำตัว
  • แว่นกันแดด  เพราะหิมะสีขาวมักสะท้อนแสงแดดเข้าตาเราได้ มองนานๆสายตาอาจได้รับแสงมากเกินไปได้
  • แผ่นเจลร้อน 


อุปกรณ์เสริมสำหรับไปขึ้นเขา ขึ้นดอย หรือเล่นสกี

  • แว่นกันลม สำหรับการไปเล่นสกี หรือปีนเขา ปีนดอยที่มีลมพัดแรง
  • ถุงมือสกี ซึ่งมีความหนากว่าถุงมือปกติและยังสามารถกันน้ำได้


แต่อย่างไรก็ดี ..... อย่างเพิ่งใส่ชุดซะเต็มยศ  ตั้งแต่สุวรรณภูมินะครับผม  ... รับรอง เหนื่อยโฮกแน่นอน .... 5555

ใส่บางส่วนก่อน เช่น เสื้อชั้นกลาง กางเกงยีนส์ ..... เสื้ออันในหรือนอกสุด  ใส่กระเป๋าตะหาก แล้วแยก Carry-on เดินขึ้นเครื่องไป .... แล้วพอบินไปถึง  ลงเครื่องบิน แล้วค่อยไปเปลี่ยนชุดในห้องน้ำแปลงร่างเต็มยศที่โน้นกันนะครับ 





1 ความคิดเห็น: